Tổng hợp các động tác huấn luyện chó cơ bản và đơn giản tại nhà

Tổng hợp các động tác huấn luyện chó cơ bản bao gồm những động tác mà hầu như các loài chó nào cũng nên học qua. Đây là những bài tập đơn giản, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà
Nếu bạn không có thời gian để huấn luyện chó. Hãy gửi chó đến lớp học siêu tốc của Trung tâm huấn luyện chó Trung Đức. Đảm bảo chỉ sau 3 đến 5 tháng chó nhà bạn sẽ thực hiện được hết các bài tập dưới đây
Xem thêm: Các bài tập huấn luyện chó đơn giản tại nhà

Các bài tập mà chúng tôi giới thiệu dưới đây có thể áp dụng cho các loài chó cảnh và chó nghiệp vụ

Tổng hợp các động tác huấn luyện chó cơ bản thực hiện ngay tại nhà

Huấn luyện chó đứng

Huấn luyện chó đứng
- Đầu tiên bạn đứng ở một bên của chó. Khi chó đang ở tư thế ngồi và bạn ra lệnh "đứng dậy". Sau 1-2 giây, một tay bạn giật dây hướng chúng về phía trước đồng thời tay còn lại nâng bụng chó lên từ từ. Khi chó đã đứng dậy thì bạn liền vuốt ve và khen chúng để chúng nhận biết được.
- Khi chúng lại định ngồi xuống, bạn liền để tay dưới bụng chó và giữ cho chó ở tư thế đứng và nhắc lại mệnh lệnh "đứng".
- Khi nhận mệnh lệnh "đứng", chó đứng dậy và đứng yên ở tư thế là 15-20 giây rồi chó chúngh nghỉ. Cứ thế làm liên tục 5 - 10 lần một ngày cho chúng quen dần với hiệu lệnh.
- Tư thế của chó được coi là đúng khi chó giữ chân trước và chân sau phẳng và thẳng, vươn mình ra đứng và giữ đầu bình thường.
Chú ý: Lúc huấn luyện nên tăng dần khoảng cách giữa bạn và chó cũng như không gian điều kiện xung quanh. Để dù ở khoảng cách nào chỉ cần bạn ra lệnh là chúng sẽ đứng. Mệnh lệnh hô phải rõ ràng dứt khoát, thời gian đứng ít nhất là 5 phút. Nâng cao lên có thể huấn luyện chó đứng trên cầu thang, cầu thăng bằng.

Huấn luyện chó ngồi

Huấn luyện chó ngồi
Khi chó đang đứng chuyển sang ngồi
- Khi chó đáng ở tư thế đứng, bạn thực hiện đồng thời động tác một tay cầm dây dắt kéo nhẹ ra sau đồng thời tay kia vỗ nhẹ vào mông chó cho ngồi xuống và ra lệnh "ngồi". Công việc phải thực hiện từ từ, nếu thấy chó không ngồi bạn cũng có thể lấy tay ấn vào vùng giữa thắt lưng và mông chó.
- Khi chó đã ngồi xuống, bạn hô lại hiệu lệnh "ngồi" sau đó khen và vuốt ve chúng. Vẫn tiếp tục giữ cho chó ở tư thế ngồi, vuốt ve chó và cho mồi.
- Khi để chó ở tư thế ngồi 5 - 10 giây, bạn nên cho chó ở trở về trạng thái tự do. Sau vài phút bạn lại tập lại động tác này. Bài tập cần thực hiện cho đến khi bạn rời khỏi đó vài bước mà chó vẫn không di chuyển như vậy là đã thuần thục.
Khi chó đang nằm chuyển sang ngồi
- Khi chó ở tư thế nằm, bạn xoay vòng đeo cổ của chó đi nửa vòng, đứng đối diện với đầu chó và cách xa 2 bước, tay trái cầm dây dắt và kéo căng dây một cách nhẹ tay. Sau đó, tay phải tỳ vào dây dắt và đưa lên đưa xuống, đồng thời ra lệnh "ngồi".
- Cần chú ý chuyển từ tư thế nằm sang tư thế ngồi của chó phải đúng. Nếu khi chó không di chuyển, hai chân sau ngồi xuống, hai chân trước chống thẳng thì động tác tập của chó được coi là đúng.
- Ban đầu nên giữ chó ở tư thế ngồi từ 5 - 10 giây, càng về sau khi chó bắt đầu thuần thục có thể tăng thời gian ngồi lâu hơn cho chó
Chú ý: Để thực hiện được tốt động tác này. Trong thời gian huấn luyện bạn tăng dần khoảng cách, ra lệnh chó ở mọi hướng khác nhau. Hiệu lệnh phải rõ ràng dứt khoát. Sau khi chó làm tốt phải khen ngợi, vuốt ve cũng như cho chúng phần thưởng.

Huấn luyện chó nằm

Huấn luyện chó nằm
Phương pháp đơn giản nhất đó là chúng ta dùng thức ăn để dụ dỗ chúng thực hiện theo
- Một tay ta cầm đồ ăn để kích thích chó, sau đó hạ thấp dần xuống đồng thời hô lệnh "nằm xuống". Nếu như chó không nằm xuống bạn có thể hỗ trợ bằng cách lấy tay ấn người chó xuống một cách từ từ cho đến khi chó nằm.
- Khi chó đã nằm bạn liền cho chó ăn đồng thời vuốt ve và khen chúng. Để chúng nằm khoảng 5 - 10 giây bạn để cho chó trở về trạng thái bình thường.
- Động tác này bạn phải thực hiện liên tục nhiều lần cho đến khi chó quen với mệnh lệnh.
Chú ý: Nên thưởng cho chó ngay khi nằm. Tăng dần thời gian nằm, tăng dần khoảng cách giữa bạn và chó khi hô hiệu lệnh. Nên luyện chó nằm khi ở những tư thế khác nhau. Trong lúc huấn luyện bạn có thể điểu chỉnh lại tư thế nằm của chó cho đúng.

Huấn luyện chó bò

Đào tạo huấn luyện viên dạy chó
Với bài tập này trước hết bạn phải có một khoảng sân phẳng và khô, không có gai và các vật nhọn khác. Bài tập bắt đầu như sau:
- Bạn ra lệnh "nằm" đồng thời bạn cũng ở tư thế nằm ở bên cạnh chó. Sau đó, bạn cầm dây dắt ở gần chỗ vòng đeo cổ, tay còn lại đặt nhẹ lên bướu vai chó và ra lệnh "bò". Bạn vừa bò lên trước đồng thời lấy dây kéo chó bò hướng về phía trước.
- Ban đầu chó sẽ hay đứng dậy. Vì vậy bạn cần tiếp tục ra lệnh "bò" đồng thời dùng tay ấn nhẹ lên bướu vai chó để không cho chó đứng dậy.
- Khi chó đã bắt đầu bò và không đứng dậy theo mệnh lệnh. Lúc đó bạn nên khen chúng, vuốt ve và cho ăn. Ở động tác này chó sẽ rất nhanh mệt, vì vậy trong những ngày mới bắt đầu tập nên cho chó bò với khoảng cách gần, không quá 2m.
- Bạn tập dần cho chó quen với mệnh lệnh cũng như tư thế bò cho đến khi bạn không cần bò theo chúng. Tăng dần khoảng cách bò sau mỗi lần tập.
- Việc tập động tác bò có thể kết hợp với các động tác khác như nằm, ngồi, khi đang đi .....

Huấn luyện chó sủa

Huấn luyện chó sủa
Đối với bài tập này bạn cần phải tăng sự kích thích của chó bằng cách sử dụng đồ ăn hay những thứ khác khiến chúng thích thú.
- Khi chó đang ngồi trước mặt, bạn tiến gần đến chó với khoảng cách sao cho chó không thể nhảy vọt lên. Lúc đó bạn cầm đồ ăn đưa qua đưa lại trước mặt chúng, kích thích cho đến khi chúng cất lên tiếng sủa và đồng thời ra lệnh "sủa". Bạn làm sao không được để chó bắt được đồ ăn để tăng khả năng sủa của chúng
- Khi chó vừa mới sủa, phải thưởng mồi cho chó và vuốt ve nó. Bài tập này bạn phải luyện tập thường xuyên cho đến khi chó quen với hiệu lệnh đưa ra. Nên thưởng ngay sau khi chúng sủa.

Huấn luyện chó tha đồ về

Huấn luyện chó tha đồ về
- Để huấn luyện chó tha đồ về trước hết bạn nên chuẩn vị các đồ chơi, các món mà chúng yêu thích. Ban đầu bạn sẽ cướp lấy đồ chơi của chúng rồi chạy đi sao cho chúng chạy theo đòi lại. Khi chúng bắt đầu quen dần với việc đó bạn thử ném đồ đi với khoảng cách ngắn. Sau đó bạn lại chạy theo như thể sẽ cướp đồ của nó khiến chúng chạy theo và tranh giành với bạn. Lúc đó bạn hãy để chúng lấy được đồ, đồng thời bạn sẽ túm lại đồ rồi hô ‘nhả’.
- Khi chó đã bắt đầu quen với việc chơi đùa như vậy thì bạn nên tung đồ với khoảng cách tăng dần. Khi chó lấy được bạn nên vẫy cho chúng chạy lại. Khi chó chạy lại ta liên khen và vuốt ve chúng. Đối với bài tập này bạn không nên thưởng đồ ăn cho chúng, nếu không chó sẽ mất tập trung.

Huấn luyện chó đi theo chủ

Huấn luyện chó đi theo chủ
Bài tập này bạn nên lựa chọn những không gian ít ảnh hưởng đến sự tập trung của chó nhất, bề mặt đi lại phải bằng phẳng. Bài tập này sẽ khiến chó luôn đi song song với chủ mà không cần phải dùng dây dắt.
- Ban đầu bạn cần phải để chó ở phía bên cạnh song song với mình, sao cho bạn có thể quan sát được mọi hoạt động của chó.
- Đến phần di chuyển. trước hết bạn gọi tên chúng, sau đó giật dây dắt khiến chúng đi theo. Phải để sao cho bạn với chó luôn ở vị trí song song, nếu chó bắt đầu có sự mất tập trung, đi chậm lại, đi nhanh hơn hay đi chật hướng. Lúc đó bạn liền hô lớn tên chúng đồng thời dùng dây dắt điều chỉnh lại về đúng vị trí. Thực hiện cho đến khi chúng quen dần với bài tập.
- Khi đã luyện tập thuần thục bạn có thể tăng lên mức độ khó hơn như: đi nhanh hơn, đi chậm hơn, chạy, dừng lại, quay người lại khi đang đi... Khi đã thuần thục mọi thứ, lúc đó bạn chuyển sang huấn luyện không dùng dây dắt. Nên thưởng chó chúng khi đã thực hiện đúng theo yêu cầu.

Huấn luyện chó chào/tạm biệt

Huấn luyện chó chào
- Bạn sẽ để chó ở tư thế ngồi.
- Tay xòe đồ ăn ra để ngang trước mặt chúng để chúng có thể nhìn thấy.
- Bạn nhử sao cho chúng bắt đầu với chân đến đồ ăn mà không được. Đến khi chân chạm đến tay bạn thì hô lệnh "chào" và thưởng cho chúng ăn.
- Luyện tập 10 - 15 lần cho đến khi chó nhà bạn thuần thục làm theo hiệu lệnh.
- Tăng dần khoảng cách đứng của bạn với chó.
Tổng hợp các động tác huấn luyện chó cơ bản và đơn giản tại nhà
Chó là loài vật thông minh, chỉ cần bạn cố gắng luyện tập và dạy dỗ thì sau một thời gian chắc chắn mọi động tác ở trên chó nhà bạn sẽ làm được một cách thuần thục.
Nếu như bạn là người không có thời gian, luôn bận rộn với công việc. Hãy mang chó đến Trung tâm huấn luyện chó Trung Đức của chúng tôi, chó nhà bạn sẽ được chăm sóc đầy đủ cũng như được huấn luyện mọi động tác ở trên.
Chúng tôi huấn luyện các giống chó cảnh cũng như chó nghiệp vụ như: Husky, Alaska, Pull, Becgie, Poodle, .......
Với môi trường rộng rãi thoáng mát, cơ sở vật chất đầy đủ. Đảm bảo chó nhà bạn sẽ có một môi trường học tập tốt nhất.
Xem thêm:
Huấn luyện chó cảnh uy tín, chất lượng tại TP HCM
Cách huấn luyện chó bảo vệ chuyên nghiệp
Một buổi luyện tập các động tác cơ bản
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ qua:

Trung tâm huấn luyện chó Trung Đức

ĐỊA CHỈ 1: SỐ 2 NGUYỄN XÍ – PHƯỜNG 26 – Q.BÌNH THẠNH – HỒ CHÍ MINH
ĐỊA CHỈ 2: 854 NGUYỄN KIỆM, PHƯỜNG 3, QUẬN GÒ VẤP – HỒ CHÍ MINH
ĐỊA CHỈ 3: SỐ 123 BÌNH CHIỂU – P. BÌNH CHIỂU – Q. THỦ ĐỨC – HỒ CHÍ MINH
ĐIỆN THOẠI: 0981 04 06 07 – 0965 89 82 85 – 0283 620 2629
EMAIL: TRUNGDUC1981983@GMAIL.COM

WEBSITE:HUANLUYENCHOSIEUTOC.COM

Nhận xét