Các giống chó Bull được nuôi nhiều trên thế giới hiện nay

Trong cộng đồng yêu thú cưng thì không ai mà không biết đến giống chó Bull này. Nhưng nhiều người vẫn có thể rất dễ nhầm lẫn giữa các giống chó Bull khác nhau. Vậy hiện nay có những giống chó Bull nào và đặc điểm nhận biết từng loại. Sau đây là tên và đặc điểm của các giống chó Bull hiện nay.

Xem thêm: Các giống chó Becgie thuần chủng hiện nay. Chó Becgie Đức, Bỉ, Nga

Chó Bull Pháp - Thông tin tổng hợp về chó Bull từ A đến Z

Chó Pitbull (American Pit Bull Terrier)

Có thể nói đây là anh bạn dữ dằn nhất của họ nhà Bull. Dù mang tên họ của nước Mỹ nhưng thực chất chúng đến từ nước Anh, và cũng có một lịch sử đẫm máu tương tự Bulldog Anh.
Chó Pitbull đang là chú chó sở hữu thân hình cường tráng nhất trong các giống chó hiện nay. Pit bull là một giống chó tầm trung bình và nhỏ, chúng cao từ 45 đến 55 cm, nặng từ 18 đến 22 kg và có sức mạnh cơ bắp hơn bất cứ giống chó nào khác. Nhìn chung, Pit Bull có ngoại hình khá dữ dằn, chúng có khung xương vững chãi, cơ bắp săn chắc, vai trước vạm vỡ, đặc biệt là đôi mắt đỏ ngầu dữ tợn dưới cái trán to gồ, giống chó này được biết đến với ngoại hình đầy cơ bắp và đặc biệt gây ấn tượng với vẻ ngoài hung dữ, hầm hố.
Các giống chó Bull được nuôi nhiều trên thế giới hiện nay
Chó Pit bull bình thường rất thân thiện và hiền lành, trừ khi chúng bị đe dọa hoặc tấn công, ngoài ra Pit bull còn là loài chó rất trung thành, tình cảm với chủ. Tuy nhiên, điểm nổi bật của giống chó này chính là khả năng chiến đấu. Chúng chiến đấu rất hăng mỗi khi có đối thủ hoặc người lạ xâm nhập vào lãnh địa và sẵn sàng tấn công đối phương đến chết khi giao đấu. Để trở thành một vật nuôi tốt, Pitbull phải được trải qua huấn luyện bài bản, chúng thích hợp với những người chủ ưa chinh phục.

Chó Bull Pháp (Bulldog Pháp)

Chó Bull Pháp hay Chó bò Pháp là một giống chó có nguồn gốc từ nước Pháp nhưng có xuất xứ từ Anh Quốc. Là giống chó được nuôi làm chó cảnh để bầu bạn, sau đó, chúng dần trở thành những thành viên thân thiện của nhiều gia đình ở Mĩ.
Chó Bull Pháp có thân hình khá nhỏ, chỉ tầm 10-14kg và cao tối đa khoảng 30cm. Phần lông Bull Pháp khá ngắn, chỉ từ 1-1,5cm và rất mềm mại khi sờ vào. Tuổi thọ của anh bạn này khá dài, khoảng 10-13 năm. Đặc trưng tính cách là rất dễ gần, hoạt bát và lanh lợi, chúng tạo sự liên tưởng tới những anh bạn Pug đáng yêu.
Các giống chó Bull được nuôi nhiều trên thế giới hiện nay
Chúng có đôi tai to, thẳng đứng rất giống với tai dơi. Mõm phẳng, hàm rất khoẻ, mũi tẹt và hếch. Đầu hơi bẹt và nhỏ hơn so với chó Bull Anh. Chúng có trán tròn. Bộ lông ngắn, mềm mại, dễ chải có màu nâu, trắng, vện và trộn lẫn giữa chúng. Da chúng mềm mại, rất dễ chịu khi vuốt ve. Chúng có đôi mắt tròn lồi màu sẫm và hàm dưới hơi trề ra rất ngộ. Đuôi thẳng hoặc xoắn. Là giống có mức độ rụng lông ở mức trung bình. Lông rủ xuống rất thẳng và đều đặn về các phía, rẽ ngôi từ chóp mũi tới đuôi.
Là loại chó cảnh khá ồn ào và thông minh. Có khả năng biểu cảm và bộc lộ tâm trạng, có tính cách rất dễ chịu và biết nghe lời. Rất thích chơi đùa và rất có tình cảm. Dịu dàng và rất vui nhộn, chúng còn thông minh và dễ huấn luyện. Tò mò hiếu động nhưng cũng cảnh giác và lanh lợi. Dễ hoà đồng với mọi người và các súc vật nuôi khác, nhưng thường gắn bó rất trung thành với một người.

Chó Bull Anh (Bulldog Anh)

Chó Bull Anh được coi là tổ tiên của mọi giống chó Bull hiện nay trên thế giới. Có nguồn gốc từ Anh và là hậu duệ của chó Ngao chiến Ý thời kỳ La Mã cổ đại. Trải qua lịch sử đẫm máu khi từng là những chú chó chiến trong thú tiêu khiển bạo lực có tên Bull Baiting, tuy nhiên ngày nay chúng đã được nuôi nấng và cưng chiều như thú cưng trong nhiều gia đình trên thế giới
Chó Bulldog Anh có ngoại hình tương đối đồ sộ, tất nhiên là không thể sánh tầm với những chú chó Ngao nhưng cũng rất hầm hố với từng múi cơ săn chắc. Chúng thường cao 30 – 40cm, nặng 20 – 25kg khi trưởng thành.
Các giống chó Bull được nuôi nhiều trên thế giới hiện nay
Chúng có cái đầu tròn to khoẻ mạnh và rộng. Đầu của Bulldog cần phải rộng, càng rộng càng tốt, nó thể hiện đó là một con chó tốt. Hai má to đội lên dưới đôi mắt. Một trong những đặc điểm nhận dạng điển hình của loài chó này là da mặt và trán chảy xếp thành từng lớp. Mũi ngắn, hếch, to và có màu đen. Hai lỗ mũi rộng luôn hếch lên trên như thể đánh hơi. Bulldog có đôi mắt tròn xoe màu tối sẫm, khá cách xa nhau và hơi cụp xuống về phía đuôi mắt, màu mắt chó thường có màu đen. Tai nhỏ và mỏng, luôn ở trạng thái cụp. Đuôi ngắn, thường cụp hoặc buông thõng.
Bulldog Anh được đánh giá là giống chó có tình cảm, đáng tin cậy và quan trọng nhất là rất hiền lành đối với trẻ nhỏ. Mặt khác, đây cũng là một người canh gác lý tưởng cho ngôi nhà. Nhờ những khả năng bảo vệ nhạy bén chúng sẽ canh giữ gia chủ một cách chắc chắn và đảm bảo nhất. Rất thích và rất cần được mọi người trong gia đình quan tâm, khi đó Bulldog trở nên rất ngoan ngoãn và phát triển một cách toàn diện.

Chó Bully (American Bully)

Nếu như những người bạn Bull ở Anh và Pháp được gọi với cái tên Bulldog thì Bully là tên gọi của chú chó Bull đến từ Mỹ. Chúng là kết quả của mối tình giữa Pitbull và Bulldog. Trên thực tế Bully vẫn chưa được công nhận là một giống chó hoàn chỉnh do gen thiếu ổn định, thay vào đó chúng được xem là một dòng Pitbull lai.
Chó bully có cái đầu to, đồ sộ hơn so với Pitbull. Độ dài trung bình, sâu, trán rộng, cơ má rõ, nếp dừng rõ rệt, tai nằm ở cao trên đầu. Tai được cắt hay không cắt. Mắt màu nào cũng đựợc ngoài màu trắng dã, mắt nằm thấp dưới trán và cách xa nhau. Hàm phả trông mạnh mẽ. Hàm dưới khỏe cho thấy sức nhai mạnh mẽ. Môi khít và đều nhau, hơi lòng thòng cũng được nhưng không chuộng lắm. Răng trên phải khít với răng dưới ở phần trước và phần hàm nhai.
Các giống chó Bull được nuôi nhiều trên thế giới hiện nay
Cổ chó bully to, hơi võng xuống, thon từ từ từ vai đến lưng sọ sau. Không có da lòng thòng. Độ dài trung bình. Vai chó bully Mạnh mẽ, có cơ bắp với những phiến rộng dốc xuống. Đặc điểm của lưng ngắn vừa phải. Hơi nghiêng xuống từ bả vai tới mông hay thẳng đều được. Có độ dốc nhẹ ở phần mông để làm nền cho phần đuôi. Phần sau hơi cao cũng có thể chấp nhận nhưng không khuyến khích.
Trái ngược với vẻ hầm hố có phần hơi bị ngầu của chúng thì loại chó này rất hiền lành, thân thiện dễ gần, rất biết nghe lời chủ nhân. Chúng luôn tự tin khi đứng với các dòng chó khác nhưng không bao giờ tỏ ra hung hang, hiếu chiến mà ngược lại chúng tỏ ra rất điềm tĩnh. Chúng đặc biệt rất thân thiện và cực kỳ quý trẻ em.

Bulldog Mỹ

Bulldog Mỹ là một giống chó Mỹ nhưng có nguồn gốc hoàn toàn từ Anh, chúng là hậu duệ của giống Bulldog Anh và Ngao Anh (English Mastiff). Giống chó này được lai tạo vào cuối thế kỷ 18 và được xếp vào một trong nhưng giống chó hung dữ nhất. Chúng có thân hình cực kỳ cơ bắp, mạnh mẽ và nhanh nhẹn khác hẳn với tổ tiên Bulldog. Vì vậy chúng rất được ưa chuộng thời đó và thường được dùng làm chó săn, trông nhà, sua đuôi thú dữ và bảo vệ.
Các giống chó Bull được nuôi nhiều trên thế giới hiện nay
Khác với chó Bull Anh, chó Bull Mỹ vẫn giữ được bộ dò dài, nhanh nhẹn hơn Bull Anh rất nhiều. Chiều cao của chúng từ 55–75 cm, trọng lượng khoảng 32–54 kg. Bull Mỹ có một cơ thể cơ bắp cuồn cuộn, cùng một cái đầu vuông và to, hàm rất khoẻ. Bull Mỹ rất khoẻ và nhanh nhẹn vì bởi chân dài hơn. Ngực nở và rắn chác. Đầu của Bull Mỹ to và vuông với đôi má chảy sệ. Tai cụp nhưng co một số nơi họ phẫu thuật làm vểnh lên. Mũi chúng đen. Sống đến 16 năm tuổi.
Tính tình chúng dữ tợn, dũng cảm, quyết đoán, không được cởi mở lắm với người lạ. Chúng rất yêu quý trẻ em, và nổi tiếng nhờ sự quên mình cưu chủ. Chúng có thể chiến đấu với chó hoang, bò, lửng. Chúng rất trung thành và rất biết nghe lời chủ chứ không bướng bỉnh như Bull Anh.

Nhận xét