Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Rottweiler là giống chó Đức được dùng để chăn gia súc. Sau này chó Rottweiler được sử dụng trong việc tìm kiếm, giải cứu trong ngành cảnh sát, cứu hộ. Ngày nay giống chó này được nhiều người lựa chọn để trông nhà hoặc làm thu cưng. Và dưới đây là một số thông tin về chó Rottweiler mà bạn cần biết.

Xem thêm: Chó Phú Quốc - Tất tần tật về nguồn gốc, đặc tính và cách chăm sóc

Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Nguồn gốc của giống chó Rottweiler

Rottweiler được mang tên một thị trấn miền nam nước Đức, nơi phát hiện ra giống chó này. Giống chó Rottweiler có nguồn gốc từ giống chó ngao Ý. Chúng được lai tạo tại thành phố Rottweil bang Wurttemberg, Đức và xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1800, giống chó mới này dần dần trở nên nổi tiếng vào những năm giữa thể kỷ 20 nhờ các nhà lai tạo giống ở Stuttgart. Ban đầu nó được sử dụng để chăn gia súc, và sau này được huấn luyện để trở thành một con chó có thể được sử dụng cho nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu, hướng dẫn cho người mù hoặc là cảnh sát và chó bảo vệ.
Rottweiler được sử dụng trong việc canh gác, tìm kiếm, bảo vệ, trinh sát của lực lượng cảnh sát và bộ đội biên phòng. Ở nhiều nước giống chó này được coi như một người bạn, một phương tiện canh gác, giữ nhà. Nhìn chung chung là hiền lành và điềm tĩnh, mặc dù nó có thể không chào đón người lạ vì những bản năng lãnh thổ và canh gác.
Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Đặc điểm về thân hình của chó Rottweiler

Chiều cao, cân nặng

Rottweiler giống thuần chủng (cỡ  trung bình- đại) có chiều cao từ 61 – 69 cm với con đực, từ 56–63 cm với con cái. Chúng cân nặng từ 50 kg đến 60 kg với con đực trưởng thành, từ 35 kg đến 48 k với con cái trưởng thành.

Đầu và mặt

Đầu của nó có dạng hình cầu, khoảng cách giữa hai tai lớn, mõm to bè. Mắt có màu nâu đen rất linh hoạt, có đốm vàng ở gò má trên mắt, mõm, bốn chân. Đầu chúng to và nặng. Trán tròn, cổ có chiều dài trung bình, rất cơ bắp, hơi cong, không có phần da bùng nhùng dưới cổ. Hàm rất phát triển và rất khoẻ, cộng với hàm răng khoẻ và sắc bén, hàm trên và hàm dưới rộng và khỏe, bộ răng hoàn chỉnh gồm 42 răng, mặt cắt kéo, răng cửa hàm trên gối lên hàm dưới.

Thân hình

Lưng chúng thẳng, khỏe, vững chắc. Hông ngắn, khỏe và sâu. Mông rộng có chiều dài trung bình, hơi tròn, không phẳng cũng không gầy. Ngực nở,rộng và sâu (ước chừng 50% chiều cao vai) phần ngực trước rất phát triển. Bụng: phần eo không tóp lại. Vai rất phát triển. Cẳng tay rất cơ bắp và phát triển.

Lông

Bộ lông ngắn, mượt và khá dày. Chúng có bộ lông hấp dẫn và có tính di truyền tốt. Thông thường có màu đen pha nâu ở các phần má, mõm, chân và bàn chân. Đôi khi có thể gặp các cá thể có màu hung đỏ pha nâu. Rất hiếm gặp màu lông sáng hơn.
Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Đặc điểm về tính cách của chó Rottweiler

Tính chắc chắn có kỷ luật cao

Đây là giống chó được đánh giá là có tính kỷ luật tốt và thực hiện mọi mệnh lệnh một cách tốt nhất. Có thể thực hiện được các nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi sự tập trung cao. Chúng không chịu phục tùng hoàn toàn đối với những sự ép buộc và không công bằng. Đối với người chủ mà chúng tin tưởng và kính trọng, chúng sẽ tuân thủ với một sự nhiệt thành.

Tính trung thành

Chó Rottweiler là giống chó rất trung thành. Chúng sẽ luôn sẵn sàng bảo vệ ngôi nhà và gia đình của chủ. Chúng luôn mong muốn là được tham gia vào các hoạt động chung của gia đình chủ. Ngoài ra chúng cũng rất ghét việc bị xích quá quá lâu, càng về sau sẽ hình thành tính cách không tốt.

Tính thông minh

Đây là giống chó cũng được xem là loài khá thông minh, cùng với sự hung dữ của chúng nên đã được lựa chọn vào quân đội, cảnh sát, để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ... Với khả năng học tập cũng như sự tập trung cao nên việc huấn luyện chó cũng trở nên dễ dàng.

Tính thân thiện

Tuy rằng đây là giống chó hung dữ nhưng không phải lúc nào nó cũng cắn người. Nếu như bạn chăm sóc và dạy dỗ tốt thì việc để trẻ em chơi với chúng hoàn toàn không có vấn đề. Chúng hoàn toàn dễ dàng với người quen còn với người lạ thì chúng không mấy tỏ ra thân thiết.
Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Cách chăm sóc chó Rottweiler

- Ngay khi còn nhỏ bạn phải dành nhiều thời gian để quan tâm, dạy dỗ chúng thật kiên trì và chu đáo. Thường xuyên đưa ra các buổi luyện tập ngoài trời để khiến chúng quen dần và tránh đi sự hung dữ.
- Do bản tính chiếm hữu nên chúng luôn đề cao cảnh giác với người lạ. Đó là lí do khi ra ngoài bạn cần đeo rọ mõm cho chúng.
- Bạn nên đưa chúng ra ngoài thường xuyên. Ngoài ra còn phải cho chúng luyện tập nhiều bài tập nâng cao sức khỏe.
- Đây là giống chó rất thích được quan tâm nên bạn cũng nên thừng xuyên cho chúng chơi với mọi người trong gia đình. Luôn quan tâm và vuốt ve chúng.
- Các bệnh có thể gặp như chúng dễ gặp các căn bệnh liên quan đến di truyền và huyết thống, dễ ngáy, hay bội thực nếu ăn nhiều, dễ mắc bệnh quặm mắt. Bạn cần phải chú ý và chăm sóc.
- Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của chúng. Nhưng tránh cho ăn quá nhiều.
Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Cách huấn luyện chó Rottweiler tại nhà

Rottweiler là giống chó thông minh, có sự tập trung cao. Chúng có thể thực hiện các bài tập được ngay sau vài lần tập. Việc huấn luyện chó Rottweiler cần phải có sự kiên trì và nhẫn nại. Bạn không được ép buộc hay đánh, mắng chúng. Vì như vậy chúng sẽ không thích và không thực hiện cũng có thể sẽ cắn lại bạn.
Bạn có thể huấn luyện chúng nhiều bài tập khác nhau. Các bài tập có thể là "Ngồi", "Đứng im", "Nằm", "Bắt tay", "Bò", "Đi bên cạnh"....
Và bài tập bạn không thể thiếu đó là "Bảo vệ chủ tấn công người lạ". Hầu hết các giống chó Rốt không nên bỏ qua bài tập này.
Việc huấn luyện chó Rottweiler rất nguy hiểm đối với người không có chuyên môn và kinh nghiệm. Rất dễ bị chúng tấn công lại bất ngờ. Vì vậy bạn nên đưa chúng đến các trung tâm huấn luyện chó để được huấn luyện và dạy dỗ.
Chó Rottweiler - Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc giống chó Rottweiler

Trung tâm huấn luyện chó Rottweiler chuyên nghiệp

Trung tâm huấn luyện chó Trung Đức là một trong những đơn vị chuyên huấn luyện các giống chó nghiệp vụ, giống chó to lớn như Rottweiler.
Tại trung tâm có không gian huấn luyện rộng lớn, thoáng mát. Có khu luyện tập và khu nghỉ ngơi ăn uống riêng
Có các huấn luyện viên có dày dặn kinh nghiệm trong việc huấn luyện chó.
Đảm bảo khi đến trung tâm, chó của bạn sẽ được học tập và chăm sóc một cách tốt nhất.
Liên hệ trực tiếp đến Hotline: 0965.898.285 để biết về các khóa học mới nhất.

Nhận xét