Cách huấn luyện chó bảo vệ chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều giống chó khác nhau, có giống chó thì dùng để làm cảnh, còn có những giống chó được sử dụng vào mục đích giữ nhà, bắt giữ trộm cắp, bảo vệ chủ nhà... Đối với các giống chó dùng để bảo vệ chủ không chỉ có học các bài tập cơ bản mà còn phải huấn luyện nghiệp vụ đòi hỏi những kỹ năng cao cấp hơn.
Trung tâm huấn luyện chó Trung Đức chuyên huấn luyện các giống chó nghiệp vụ. Với chương trình huấn luyện kỹ lưỡng, có bài bản, đảm bảo sau buổi huấn luyện thì chó nhà bạn sẽ có những kỹ năng có thể trông nhà tốt hơn.

Xem thêm: Huấn luyện chó đi bằng 2 chân với những bước cơ bản tại nhà

Lớp học huấn luyện chó

Một số thông tin cần biết về huấn luyện chó bảo vệ chủ

Tìm hiểu về các giống chó có khả năng bảo vệ chủ tốt nhất

Thường các giống chó có khẳ năng bảo vệ chủ tốt trước tiên phải có sức khỏe tốt, to lớn và thiện chiến, có thể đối đầu đối phương ở mọi trường hợp. Các giống chó được lựa chọn hiện nay như Chow Chow, pug (chó mặt xệ), Sa Bì….Ngoài ra, các giống chó to hơn như Doberman Pinscher, chó béc-giê Đức và Akita.
Ngoài ra giống chó như chó béc giê Đức và Doberman Pinscher có thể được huấn luyện để trở thành chó bảo vệ cũng như tấn công đối phương.

Đặc tính để lựa chọn ra chó bảo vệ

Một chú chó có khả năng bảo vệ tốt sẽ có khả năng xác định tốt, kiên định, đối diện trước mặt đối phương mà không tỏ ra sự nao núng hay lảng đi chỗ khác. Để trở thành chó bảo vệ thì chúng phải tự tin về bản thân cũng như có thể bảo vệ chủ ở tất cả mọi môi trường hoàn cảnh.
Những chú chó trung thành có thể trở thành chó bảo vệ rất tốt và dễ dàng huấn luyện. Thường chó bảo vệ sẽ luôn ở bên cạnh chủ, không đi cắn người bừa bãi cho đến khi được ra hiệu lệnh.

Để có thể huấn luyện chó bảo vệ chủ tốt cần

- Tìm hiểu thử giống chó nhà mình là giống chó nào, khả năng của chúng như thế nào?
- Tìm hiểu tính cách của chó để lựa chọn phương pháp huấn luyện sao cho phù hợp. Bạn có thể thử bằng cách đưa vào miệng nó đồ vật mà chúng yêu thích, sau đó giả vờ giật lại. Nếu chó của bạn có nỗ lực cắn xé giật lại cho thấy khả năng bảo vệ chủ của chúng rất cao.
- Để có thể huấn luyện chó bảo vệ chủ thì trước hết chúng cần phải được học qua các động tác cơ bản như ngồi, nằm, bò, đứng yên, sủa...... Đây là những động tác mà chó cần phải được học qua thì sau này mới dễ dàng huấn luyện chó bảo vệ
Tham khảo thêm: Tổng hợp các động tác huấn luyện chó cơ bản và đơn giản tại nhà

Chương trình huấn luyện chó bảo vệ bao gồm các bài tập sau

Huấn luyện chó sủa

Đây là bài tập đầu tiên giúp tăng khả năng tự tin của chó. Ban đầu có thể bạn dùng những thứ bình thường có thể chọc cho nó sủa và bạn đưa ra khẩu lệnh "sủa". Sau đó bạn hãy tìm một người lạ nào đó mà chó không biết và làm ra những hành động thách thức chó.
Khi bạn đưa ra mệnh lệnh và con chó của bạn sủa vào người lạ, người đó cần hành động sợ hãi và chạy đi. Con chó của bạn sẽ trở nên tự tin hơn.

Huấn luyện sự hung dữ của chó

Mục đích của bài tập này là để chó có khả năng bảo vệ giữ nhà được tốt hơn. Phân biệt được những người lạ và người quen. Bảo vệ chủ và tấn công khi cần thiết hoặc bắt cướp, bắt trộm .....
Đây là một bài tập rất quan trọng và cần thiết và đây cũng là một bài rất khó. Nên huấn luyện viên phải chuẩn từng bước từng bước như là phải thân hoà chó tốt lúc ban đầu mới nhập học, luôn động viên nó những ngày đầu nhập học, gọi cho ăn và gọi tên nó thường xuyên, hay là dắt nó đi dạo chơi. Để nó tin tưởng ở mình. Không cho người lạ tiếp cận, chỉ cho phép người lạ được chọc tức nó chứ ko cho người lạ cho ăn hay tiếp xúc. Sau khi bước đầu ok thì mình bắt đầu vào huấn luyện.
Một buổi huấn luyện sự hung dữ

Huấn luyện chó tấn công người lạ, bảo vệ chủ

Bạn để một người lạ đến tiếp cận chó của bạn và tạo ra những hành động cử chỉ đe dọa để khiến chó sủa. Thông thường chó sẽ sủa trước khi bạn đưa ra mệnh lệnh.
Tiếp đến bạn cho phép chó chạy lại và cắn vào tay được bảo vệ của người lạ. Nếu trong trường hợp chó không chạy lại thì người kia bắt buộc phải tiến lại gần rồi đưa tay bảo vệ ra đe dọa để con chó cắn vào. Đồng thời trong lúc đó bạn nên khuyến khích và cổ vũ để chó có thể tự tin hơn.
Đây là một bài tập rất là khó và có thể sẽ gây ra thương tích cho người hướng dẫn nếu như bạn không phải là một người huấn luyện chó chuyên nghiệp. Vì vậy để an toàn hơn cũng như khả năng thực hiện bài tập này tốt hơn. Bạn nên tìm đến các Trung tâm huấn luyện chó uy tín để được hỗ trợ.

Dạy chó ngừng tấn công

Đây là một bài tập mà bạn cũng không nên bỏ qua. Vì khi chúng bắt đầu tấn công, đang rất ung hăng cắn xé đối phương. Ta phải ra lệnh cho chúng ngừng ngay việc tấn công đó lại, hãm lại sự hung hăng cũng như tránh đi những sự việc không may xảy ra. Sau khi ra lệnh ngừng tấn công chó phải liền chạy về bên chủ để bảo vệ.
Ngay sau khi con chó của bạn đặt răng của mình trên người lạ, bạn cần nói “thả ra” hoặc “để lại” để chúng không còn cắn nữa và khen ngợi khi nó thả người lạ ra.
Trung tâm huấn luyện chó tại Tphcm
Trên đây là những chia sẻ mà chúng tôi mong muốn có thể giúp bạn có một lượng kiến thức nhất định nếu muốn huấn luyện chó bảo vệ chủ. Việc thực hành bài học này rất gian nan, cần sự kiên nhẫn và thời gian nhất định. Chúng tôi không bao giờ khuyến khích bạn tự dạy chó bảo vệ chủ ở nhà, nếu bạn không chắc mình có thể dạy chó bảo vệ chủ thành công, cách tốt và an toàn nhất là bạn hãy gửi nó đến trường huấn luyện chó.
Trung tâm huấn luyện chó Trung Đức là một trong những đơn vị hiện đang huấn luyện các giống chó nghiệp vụ, các giống chó được dùng để bảo vệ. Chúng tôi có các huấn luyện viên có đủ trình độ chuyên môn cũng như am hiểu về các giống chó hiện nay. Cam kết sau khi hoàn tất khóa huấn luyện chó nhà bạn sẽ trở thành một người bảo vệ tốt nhất.

Nhận xét